Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử Xã Cát Tân - Huyện Như Xuân - Tỉnh Thanh Hoá

LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH XÃ CÁT TÂN ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NĂM 2021

Đăng lúc: 11:05:26 13/07/2022 (GMT+7)
100%
Print

Ngày 24 tháng 6 năm 2022 xã Cát Tân đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định xã Cát Tân đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Đến dự lễ có đồng chí Nguyễn Bá Hùng – TUV – Bí thư huyện ủy-CTHĐND huyện và lãnh đạo UBND, MTTQ, các đoàn thể cấp huyện, các phòng ban cấp huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

(Đồng chí Bí thư huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện trào bằng công nhận và tiền thưởng cho xã)

Thực hiện chương trình xây dựng xã NTM;  thời gian qua, xã Cát Tân  đã tập trung nhiều nguồn lực và huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia; trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức, hiến đất, cây cối để cùng với chính quyền xây dựng thành công xã NTM. Theo đó, bằng nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, kinh phí địa phương và  nguồn vốn do nhân dân đóng góp cùng nhiều nguồn huy động khác, xã Cát Tân đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều công trình giao thông nông thôn, thủy lợi và các công trình văn hóa, xã hội khác …, với tổng kinh phí là: 173.347 triệu đồng.

Trong đó các nguồn vốn huy động như sau:

+ Nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương           34.668 triệu đồng = 20 %

+ Nguồn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh là:                     6.624 triệu đồng = 3,82%

+ Nguồn ngân sách huyện là :                                4.900 triệu đồng = 2,82 %

+ Ngân sách xã là:                                                  7.605 triệu đồng = 4,39 %

+ Doanh nghiệp là:                                                    550 triệu đồng = 0,32 %

+ Vốn tín dụng là:                                            52.000 triệu đồng  = 30% 

+ Nguồn lực huy động từ nhân dân:                     67.000 triệu đồng = 38,65%

(Trong đó: Nhân dân xây dựng, cải tạo, chỉnh trang nhà ở 65.014  triệu đồng;đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi 1.986 triệu đồng). Việc phân bổ,  quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính được thực hiện trên tất cả các nhóm tiêu chí của xây dựng NTM, trong đó tập trung chủ yếu cho 2 nhóm xây dựng kết cấu hạ tầng KTXH và tổ chức phát triển kinh tế góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo động lực để phát triển kinh tế XH nhanh và bền vững.

( Đ/C: Đào Sỹ Trường BT Đảng ủy- CT HĐND-Trưởng BCĐ XD NTM xã phát biểu khai mạc)

Về công tác quy hoạch xã đã tổ chức niêm yết công khai bản đồ nông thôn mới tại trụ sở UBND xã và tại nhà văn hóa các thôn, cắm mốc chỉ giới các công trình hạ tầng theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn 2021-2030 và ban hành quy chế quản lý đúng quy định. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm giai đoạn 2010-2021 hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã đã được đầu tư làm nới, sửa chữa nâng cấp đạt chuẩn theo quy định đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển KTHX của xã, nhiều tuyến đường trọng điểm được quan tâm đầu tư như đường vào thôn Cát Thịnh, đặc biệt là các tuyến đường liên thôn . Hệ thống điện của xã do Điện lực Như Xuân quản lý vận hành lưới điện trung áp và lưới điện hạ áp. Cụ thể:

- Đường dây trung áp 10,7 km và tổng số trạm biến áp là 05 TBA với tổng công suất 585 KVA Đủ để cung cấp ổn định cho các hộ dân đủ điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, tỷ lệ dùng điện của địa phương là 100%.

100% số thôn nghe được hệ thống đài truyền thanh của xã, hạ tầng viễn thông và  INTENET đáp ứng đầy đủ nhu cầu xử dụng, các thôn được phủ sóng 3G, 4G đường truyền Intenet băng rộng được các nhà mạng triển khai và lắp đặt đến từng hộ dân. Hiện nay trên địa bàn xã có 3 cấp học và cả 3 nhà trường đều đạt trường chuẩn quốc gia cấp độ 1. Trung tâm văn hóa xã, nhà văn hóa các thôn được xây dựng mới và chỉnh trang đảm bảo đúng theo quy định. 100%  các thôn quy hoạch khu thể thao đạt chuẩn trong đó có 4 nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng mới. phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh, bản sắc văn hóa truyền thống được trao truyền kế tụng, gìn giữ và phát huy, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng được sống văn hóa được nâng lên 100% các thôn được công nhận danh diệu thôn văn hóa 80% hộ gia đình được công nhận Gia đình văn hóa, xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Những năm qua việc đầu tư xây mới công trình trạm y tế được quan tâm xã đạt bộ tiêu chí về y tế giai đoạn đến năm 2021, hiện tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95 %.

( Đ/c: Hoàng Thị Lương-PBT Đảng ủy-CT UBND xã thông qua báo cáo tóm tắt xây dựng NTM)

Xây dựng nông thôn mới Cát Tân xác định phát triển kinh tế là trọng tâm xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tích tụ tập trung đất đai cơ giới hóa trong sản xuất lúa, xây dựng mô hình chè khô theo tiêu chuẩn ocop. Cải tạo hơn 100 ha vườn tạp trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cây ăn quả có múi. Tập trung chăn nuôi các loại đại gia súc như trâu bò.

Để có diện mạo mới cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp công tác vệ sinh môi trường được xã quan tâm làm tốt. 100% số thôn thu gom rác thải và xử lý phân loại rác theo quy định, các thôn triển khai mô hình nhà sạch vườn đẹp ngõ văn minh, các khu dân cư thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh môi trường.

Trong những năm qua xã chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, kiện toàn bộ máy từ xã đến thôn đáp ứng yêu cầu  nhiệm vụ, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm các nghị quyết của đảng về công tác tổ chức cán bộ, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố kiện toàn đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đảng và tổ chức triển khai nhiệm vụ của chính quyền cơ sở.Tỷ lệ hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới đạt 99%.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ trang xã Cát Tân luôn duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường và nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng, hoàn thành xuất sắc công tác tuyển quân hàng năm đảm bảo tốt chính sách hậu phương quân đội. Tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và chuyển biến tích cực, cấp ủy Đảng, chính quyền luôn nắm chắc tình hình giải quyết tốt những vấn đề về an ninh chính trị, chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, không để xẩy ra tình hướng bị động, bất ngờ.

Trong xây dựng nông thôn mới kinh nghiệm quý báu mà Cát Tân có được là vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước vào thực thi nhiệm vụ, năng động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, phát huy dân chủ huy động có hiệu quả các nguồn lực nhất là nguồn lực trong nhân dân để xây dựng nông thôn mới, có bước đi và cách làm phù hợp hiệu quả theo lộ trình cụ thể đặc biệt là quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân.

Thấm nhuần quan điểm chỉ đạo xây dựng NTM “Có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Chặng đường phía trước Đảng bộ và nhân dân xã Cát Tân tiếp tục đoàn kết và thống nhất duy trì nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới phấn đấu đến năm 2025 có 01 thôn Đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu thu nhập bình quân trên đầu người đạt trên 60 triệu đồng / người/ năm.Đồng thời tập trung đẩy mạnh chương trình mỗi xã 01 sản phẩm ocop phấn đấu năm 2022 xã có sản phẩm chè khô đạt tiêu chuẩn ocop.

( Đ/C : Nguyễn Đức Đồng –PBT huyện ủy-CT UBND huyện phát biểu tại buổi lễ)

 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Đồng đề nghị chính quyền và nhân dân xã Cát Tân tiếp tục tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, cần thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng thời phối hợp với các cơ quan đơn vị tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, có kế hoạch chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công.
 

Tại buổi lễ, Đồng chí Nguyễn Bá Hùng Bí thư huyện ủy và đồng chí Nguyễn Đức đồng –CT UBND huyện đã trao bằng công nhận xã Cát Tân đạt chuẩn NTM cho nhân dân và cán bộ xã Cát Tân năm 2021.
 

(Đồng chí Nguyễn Bá Hùng Bí thư huyện ủy và đồng chí Nguyễn Đức đồng –CT UBND huyện đã trao bằng công nhận xã Cát Tân)
  Đảng ủy xã Cát Tân đã phát động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau tham gia các phong trào thi đua nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Với sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân. Cát Tân quyết tân xây dựng thành công xã Nông thôn mới góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng quê hương Như Xuân ngày càng giàu đẹp, văn minh!

 

 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289